Ăn gì để chống viêm trong cơ thể và phòng ngừa bệnh mãn tính?

Viêm mãn tính có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe. Vậy nên ăn thực phẩm chống viêm nào để phòng ngừa bệnh mãn tính?

Viêm là phản ứng của hệ miễn dịch với các tác nhân gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, phản ứng viêm kéo dài (viêm mãn tính) hàng tháng hoặc hàng hàng năm có thể gây một số bệnh mạn tính nguy hiểm như đái tháo đường, tim mạch, trầm cảm, viêm khớp, béo phí…

Theo các nhà khoa học, chế độ ăn uống hàng ngày với nhiều loại thực phẩm chống viêm có thể làm giảm phản ứng viêm mãn tính trong cơ thể. Chế độ ăn uống chống viêm có thể bao gồm nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau như chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ DASH và chế độ ăn chay.

Dưới đây là các thực phẩm giúp giảm phản ứng viêm trong cơ thể:

Trái cây và rau củ 

Tất cả các loại trái cây và rau củ quả đều chứa các chất chống oxy hóa nên đây là thực phẩm chống viêm bạn nên sử dụng. Chất chống oxy hoa giúp trung hòa các gốc tự do gây viêm mãn tính trong cơ thể. Bạn nên bổ sung các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn… vì chúng chứa sulforaphane, giúp giảm viêm bằng cách giảm mức độ cytokine trong cơ thể. Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi  cũng có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như anthocyanins… nên bạn cũng đừng quên thêm chúng vào bữa ăn hàng ngày.

Ăn gì để chống viêm trong cơ thể và phòng ngừa bệnh mãn tính?

Các loại ngũ cốc - thực phẩm chống viêm hiệu quả

Không giống như các loại ngũ cốc tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt và bánh mì nguyên cám có nhiều chất xơ và giàu chất chống oxy hóa. Theo các nhà khoa học, chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm đáng kể các dấu hiệu viêm như CRP và do đó nó giúp giảm viêm toàn thân.

Chất béo lành mạnh

Có hai loại chất béo lành mạnh mà bạn có thể bổ sung hàng ngày để chống viêm, phòng ngừa bệnh mãn tính là chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong các loại hạt, quả hạch, quả bơ. Chất béo không bão hòa đa có trong cá và một số loại hạt.

Cả hai loại chất béo này đều chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm. Ví dụ như dầu ô liu có chứa oleocanthal - là một loại acid béo đã được chứng minh có hiệu quả tương tự như thuốc chống viêm ibuprofen. Acid béo omega-3 trong các loại cá béo như cá mòi, cá hồi, cá thu được chứng minh là có thể ngăn chặn sự hình thành các hợp chất gây viêm. Do vậy, đây là lý do nhiều người bị bệnh tim mạch hay xương khớp thường hay sử dụng dầu cá có chứa omega-3.

Ăn gì để chống viêm trong cơ thể và phòng ngừa bệnh mãn tính?

Các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu năng có chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và magie. Một số nghiên cứu cho thấy lượng magie trong cơ thể thấp làm tăng tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến viêm mãn tính.

 Các loại thảo mộc và gia vị

Không chỉ giàu vitamin và khoáng chất, các loại thảo mộc và gia vị còn chứa nhiều hoạt chất có khả năng chống viêm. Ví dụ như trong nghệ có chứa curcumin, ớt có chứa capsaicin, tiêu đen chứa piperine và hương thảo chứa axit rosmarinic, axit carnosic. Tất cả các hoạt chất trên đều đã được khoa học chứng minh là có khả năng chống viêm.

Ăn gì để chống viêm trong cơ thể và phòng ngừa bệnh mãn tính?

Cà phê, trà (đặc biệt là trà xanh) và sô cô la đen rất giàu các loại flavonoid như hesperidin, quercetin, rutin, luteolin và catechin… giúp giảm viêm hiệu quả.

Một số loại thức ăn và đồ uống có thể khiến tình trạng viêm mãn tính trở nên tồi tệ hơn. Do vậy, khi áp dụng chế độ ăn uống chống viêm, bạn hãy cố gắng tránh hoặc hạn chế ăn những thực phẩm sau:

Thực phẩm đã qua chế biến như khoai tây chiên, gà rán. Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích và xúc xích Thực phẩm có nhiều đường hoặc muối Các loại ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng Uống quá nhiều rượu PV

Theo VNMEDIA

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202104/an-gi-de-chong-viem-trong-co-the-va-phong-ngua-benh-man-tinh-ea27c5d/

Cùng chuyên mục

Mới - Nóng

Khám phá