Bộ Giao thông vận tải tiếp tục từ chối giảm phí BOT vì doanh nghiệp BOT đang rất khó khăn

Liên quan đếnkiến nghị của cử tri đối với việc giảm giá vé tại các trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí như dự kiến, l

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục từ chối giảm phí BOT vì doanh nghiệp BOT đang rất khó khăn

Bộ GTVT tuần qua đã có Văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới từ trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị tiếp tục thực hiện việc thu phí không dừng và chỉ đạo các nhà đầu tư có phương án giảm giá vé qua trạm thu phí BOT để góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ GTVT cùng các địa phương đã hết sức nỗ lực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu phải hoàn thành.

Bộ GTVT khẳng định: “Đến nay hầu hết các trạm thu phí trên phạm vi toàn quốc đã được lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng đáp ứng đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ góp phần hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí.”

Về việc giảm giá vé tại các trạm thu phí BOT, văn bản trả lời của Bộ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020, Bộ GTVT “đang phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ 2 tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt...”

Đối với chi phí của các phương tiện vận tải khi đi qua trạm thu phí hoàn vốn đầu tư dự án đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, theo Bộ GTVT, đây là mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án, đủ để các doanh nghiệp BOT hoàn trả phần vốn đã huy động đầu tư các dự án BOT đường bộ.

Bộ GTVT cho rằng, thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí như dự kiến trong hợp đồng dự án theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016.

Ngoài ra, hiện nay, các ngân hàng đang yêu cầu doanh nghiệp BOT huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ.

“Các doanh nghiệp BOT đang gặp rất nhiều khó khăn, nay thêm dịch COVID-19, lượng xe giảm dẫn đến càng khó khăn hơn. Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bình Định tuyên truyền, phổ biến đến các cử tri và các chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp BOT.” – Văn bản trả lời của Bộ GTVT nêu quan điểm.

Trước đó, từ hồi tháng 3/2020, khi mà dịch COVID-19 đang trong giai đoạn khá nặng nề ở nước ta, Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, Hiệp hội taxi Tp.HCM cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT xem xét giảm phí BOT từ 3-5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chỏ khách từ 16 chỗ trở lên để tiết giảm chi phí vận tải.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng từ chối với lý do giống hệt như lần này và đề nghị các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp BOT.

Xuân Hưng

Theo VNMEDIA

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202101/bo-giao-thong-van-tai-tiep-tuc-tu-choi-giam-phi-bot-vi-doanh-nghiep-bot-dang-rat-kho-khan-1e5227c/

Cùng chuyên mục

Mới - Nóng

Khám phá