Người nổi tiếng tham gia quảng cáo "nhà tôi 3 đời"?

- Một sốngười nổi tiếng thường xuyên tham gia đóng quảng cáo cho những sản phẩm kiểu &;nhà tôi 3 đời&;. Nhưng, liệu họ có hiểu gì về những quảng cáo ấy?

Suốt thời gian qua, người tiêu dùng không khỏi ngán ngẩm với những clip ngắn quảng cáo thuốc Đông y gia truyền được chèn vào khi xem Youtube. Thâm chí, không ít người đã bị ám ảnh bởi những đoạn quảng cáo theo kiểu: "Nhà tôi 3 đời..." 

Trước làn sóng phản ứng của dư luận cùng sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, những đoạn quảng cáo này phần nào đó được lắng xuống. Thế nhưng, ngay sau đó, những quảng cáo này lại xuất hiện với diện mạo khác, thay da đổi thịt và có những nội dung mang tính khuếch trương hơn. Đó là sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm đông y "nhà tôi 3 Những ngôi sao, người nổi tiếng ấy luôn khẳng định rằng các sản phẩm mà họ đang dùng có “hiệu quả tuyệt đối”, “trị dứt điểm”…

Dù có sự "tham gia" của rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi và mỗi người lại quảng cáo cho một sản phẩm khác nhau. Thế nhưng, điểm chung của các video này là họ đều chia sẻ về vấn đề bệnh lý của bản thân và sản phẩm đã phát huy hiệu quả như thế nào trong quá trình sử dụng; và trong đó không ít các trường hợp nam diễn viên đề cập về hiệu quả của sản phẩm một cách “thần kỳ”.

Một ví dụ, chỉ cần nhấp chuột vào trang bán hàng bất kỳ, bạn dễ dàng có thể nhận ra nhiều gương mặt nổi tiếng liên tục cố gắng chỉ ra những ưu điểm của loại thuốc, thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm mà mình đang dùng. 

Người nổi tiếng tham gia quảng cáo

Một trang quảng cáo về sản phẩm có thể chữa trị toàn diện vấn đề về mùi cơ thể, có thể nhận thấy nam ca sĩ Đ.T. vốn nổi tiếng với hàng loạt ca khúc hit, đình đám của những thập niên 90. Ca sĩ này cho biết, bộ sản phẩm X (gồm viên uống và chai lăn) với tác động kép sẽ “trị dứt điểm” vấn đề mùi cơ thể; và X cũng là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thế giới(!?) chứa thành phần Nano bạc tác động cả trong lẫn ngoài giúp làm giảm hơn 90% tình trạng mồ hôi và mùi hôi cơ thể sau 1 liệu trình. 

Một trong những nghệ sĩ hài Miền bắc có tên là V.D cũng lên tiếng quảng cáo cho một loại thực phẩm chức năng có thể giúp tiêu u xơ u nang bằng công nghệ nano Nhật Bản....

Người nổi tiếng tham gia quảng cáo

Việc những ngôi sao hạng A "vô tư" giới thiệu những sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng... chưa được cấp phép chưa được kiểm chứng về chất lượng, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép quảng cáo là vi phạm pháp luật.

Liệu rằng, những ngôi sao hạng A ấy có phải chịu trách nhiệm gì về lời nói của mình khi đã và đang tham gia vào những nội dung quảng cáo?

Quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý thế nào?

Theo khoản 5, Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 50 – 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau như quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ hay quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng, trừ các trường hợp đã được quy định tại một số điều trong Nghị định này. Ngoài ra, người phạm tội có trách nhiệm phải tháo gỡ; tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm; và buộc phải cải chính thông tin bị sai. Bên cạnh việc xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

PV

Theo VNMEDIA

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/dan-sinh/202104/nguoi-noi-tieng-tham-gia-quang-cao-nha-toi-3-doi-1976863/

Cùng chuyên mục

Mới - Nóng

Khám phá