Những thương hiệu sản phẩm của Việt Nam bị đăng kí bảo hộ ở nước ngoài

Thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam có đến 4 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ khiến nhiều người lo lắng. Nhiều thương hiệu Việt cũng đang mắc phải tình trạng như vậy.

Gạo ST25, gạo ST24

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, gạo ST24 và ST25 đã bị 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bản quyền trước.

Những thương hiệu sản phẩm của Việt Nam bị đăng kí bảo hộ ở nước ngoài

Như vậy, khi Việt Nam xuất khẩu 2 loại gạo này sang Mỹ sẽ phải thông qua doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu ST24, ST25 ở Mỹ. Nếu không thông qua, doanh nghiệp Việt sẽ vi phạm về sở hữu trí tuệ. 

Nước mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc lừng danh là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được bảo hộ xuất xứ trên thị trường của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, con đường thành công của nước mắm Phú Quốc không chỉ trải toàn hoa hồng mà mỗi bước đi đều gập ghềnh và đến giờ vẫn chưa suôn sẻ. Gặp không ít những sóng gió từ năm 1982, nước mắm Phú Quốc nổi tiếng của Việt Nam đã bị một công ty có địa chỉ tại Mỹ sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa. 

Những thương hiệu sản phẩm của Việt Nam bị đăng kí bảo hộ ở nước ngoài

Trước danh tiếng và chất lượng sản phẩm yêu cầu cao như vậy, thời gian gần đây đã xuất hiện hiện tượng lợi dụng thương hiệu Phú Quốc qua việc lập lờ chỉ dẫn địa lý, mạo nhận nước mắm Phú Quốc. Điều đó không chỉ làm doanh nghiệp sản xuất nước mắm uy tín điêu đứng, mà còn gây ngộ nhận, mất niềm tin ở người tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Thị Tịnh, Giám đốc DNTN khai thác và chế biến hải sản Thanh Quốc, khoảng 80% cơ sở nhà thùng sản xuất nước mắm Phú Quốc có ba, bốn đời theo nghề. Nhưng hiện nay có sự lạm dụng chữ Phú Quốc để gây ngộ nhận cho người tiêu dùng.

Cà phê Buôn Ma Thuột

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi thâm nhập thị trường thế giới hay dù đã định vị được thương hiệu nhưng nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà sử dụng trên bao bì... Đó là một trong nhiều khó khăn mà Đắk Lắk đang nỗ lực tháo gỡ để ngành cà phê phát triển bền vững.  

Những thương hiệu sản phẩm của Việt Nam bị đăng kí bảo hộ ở nước ngoài

Theo báo Người lao động, Giám đốc một doanh nghiệp am hiểu thị trường Mỹ cho rằng, tại thị trường này, hễ mặt hàng nào nổi lên, được người tiêu dùng chú ý lập tức sẽ có người đăng ký thương hiệu đón đầu.

"Chi phí đăng ký thương hiệu không nhiều, nếu mặt hàng bán chạy thì người đăng ký thương hiệu trước có thể bán lại cho chủ sở hữu thực sự hoặc nhận tiền bản quyền khi có hàng hóa xuất khẩu sang. Trường hợp chủ sở hữu muốn đòi lại thương hiệu phải trải qua cuộc chiến pháp lý khá phức tạp", vị giám đốc này phân tích.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang chậm chạp trong việc đăng ký bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm của mình ở thị trường nước ngoài. Trong khi Việt Nam là một trong những nước có mức tăng trưởng thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới.

Theo VNMEDIA

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202104/nhung-thuong-hieu-san-pham-cua-viet-nam-bi-dang-ki-bao-ho-o-nuoc-ngoai-dda05aa/

Cùng chuyên mục

Mới - Nóng

Khám phá